DAC TDA1540 dựa trên Philips CD100

July 25, 2020 4 By thaidv

Đúng là cái gì càng khó, càng làm tôi thấy thích (3 năm trước). Thấy mọi người khen TDA1540 hay và đẳng cấp hơn nhiều so với các DAC khác. Tôi thật sự tò mò và in mạch luôn và ngay theo nguyên lý Philips CD100. Vội vàng quá, tôi mới nhận ra, chip này chạy 14 bit (khác các chip thông thường 16 bit) và dự án coi như dừng luôn.

Theo chân một người đàn anh khác trong làng DIY, có bài viết về DAC 1540 . Tôi đọc chăm chú và theo dõi từng bước. Câu chốt hay nhất của bài viết chắc ở chỗ khác. Nhưng tôi thích đoạn này: ” I see someone in China (or eastern anyway) has developed a CPLD based converter to sit between an SPDIF receiver and a SAA7030. It’s all in Chinese and I have no idea what’s going on. I did manage to get an e-mail address and did get a response. The thing is that I don’t actually care too much about the glue logic. I’m interested in the digital filter, DAC and output filter part. That’s interesting.” Đại loại là kit mà tôi cần cho chip chạy bên nước bạn đang bán tại đây!

Thế là múc thôi! Trên tay kit chuyển đổi 16 bit sang 14 bit, tôi nghĩ cắm là chạy. Không ngờ cuộc chơi càng leo thang. Càng làm, mạch càng không cho kết quả. Nhiều khi phải dừng lại giữa cuộc vì thất vọng!

Một năm sau đó (cỡ đầu năm 2019), tôi có làm một dự án DAC PCM56. Trong quá trình làm phát sinh lỗi đủ điện áp nhưng không có tín hiệu. Tôi đã kiểm tra rất kỹ nhưng k thấy lỗi sai. Tình cờ có một số diyer Nhật cũng tham gia và tôi đã sửa được. Với chip CS8412, khi thay đổi chip giải mã thì đại loại cần set lại M0-M3. Đọc được dòng này, tôi áp dụng được cho PCM56 ngay lập tức.

Và với chip PCM56 đã có thể set được luôn và ngay theo mod sau:

Và thế là DAC PCM56 hát luôn. Tôi mừng lúc đó vì nghĩ đã tìm ra sự khác nhau giữa các chip DAC. Kể từ đó, tôi hiểu là với chip DAC không phải cứ câu dây đúng số là hát, mà cần set thêm chế độ. Việc giải thích thì cứ đọc tài liệu hãng là sẽ rõ!

Nhận được việc đó, tôi quay ra thử với TDA1540. Thật sự để mix hết các giá trị của M0-M3 là khá nhiều. Tôi xem hướng dẫn của các bạn nước bạn.

Các bạn dễ dàng nhìn thấy là M0-M3 có 3 lên, 1 xuống chỗ cái switch đỏ ý. Tôi tra thử 1-0-1-1. Không hát và cũng chả có sóng sánh gì luôn. Đảo lại, 0-1-0-0. Vẫn không hát, nhưng sóng tham chiếu ở các chân LE, BCK, DATA đã ra đủ và đúng biên độ 2.5VAC. Tôi chắc chắn mình đã set đúng chế độ của chip.

Thế tại sao “bé” chưa hát. Trên trang chủ của cdream. Có đến 03 mod. Đại loại tôi không rõ lắm, nhưng mode nào cũng bảo phải tháo con SAA7030. Vừa làm, vừa tra các chỉ dẫn, tựu lại mạch đã chạy ở chế độ NOS, các jump nối tôi ghi chú lại như sau:

Đến đây, các bạn đã có thể nối cho DAC TDA1540 hát bình thường.

Cập nhật ngày 16/02/2021.

Ở phần hướng dẫn trên, tôi còn 01 vấn đề là hiện chưa nhận SAA7030. Sau khi hướng dẫn a Sang (FB: Sang Nguyen ) câu bo CS8414 cho CD Marantz cd 84 thì a Sang đã câu hoàn thiện được SAA7030 cho mạch này! Phần cập nhật này tôi xin phép hướng dẫn anh em câu CS8414 cho CD thành DAC và sửa lỗi trên luôn!

Đầu tiên, với bo CS8414, thay vì set MODE M3=1, ta set chế độ đặc biệt cho chip CS8414.

CS8414 set MODE

Nguyên lý trong datasheet

Sau khi SET MODE cho CS8414, các bạn câu bo SAA7030 vào CD tương tự như hướng dẫn ở phần trên. Đối với câu DAC cho CD, các bạn luôn nhớ phải gỡ bỏ phần mute của CD ra. Với CD này, các bạn hút con relay ở cuối mạch in ra, sau đó câu thằng dây tín hiệu vào chân tụ xuất tín hiệu.

Kết quả sản phẩm như sau:

Đến đây, các bạn đã có một DAC nâng cấp từ CD mắt kém lên. Thực sự, việc nâng cấp này do a Sang thực hiện, nên tôi chỉ có thể hướng dẫn ngắn gọn được như thế. Các bước tiến hành cụ thể, các lỗi nhỏ gặp vướng mắc thì thực sự tôi cũng không nắm rõ được. Vậy nên, nếu các bạn thực hiện theo bài viết này mà gặp lỗi phát sinh, vui lòng liên hệ với tôi hoặc dưới bài viết, tôi sẽ sắp xếp trả lời trong thời gian ngắn nhất. Còn các bạn có sẵn con CD như trong bài, các bạn chủ động kết nối với a Sang để thực hiện sẽ cho kết quả tốt nhất. Chúc các bạn thành công!