300b tube amplifier dựa trên AED v1.1

March 15, 2020 6 By thaidv

Bài viết tham khảo về lắp 300b tube amplifier dựa trên AED v1.0.

Sau một số mạch về tube 300B, tôi có xin được một mạch tube amplifier biến thể srpp với cascode khá ưng ý. Vì vậy tôi xin reup để lưu trữ tham khảo và dành cho các bạn mới lắp amp dễ dàng thực hiện được một sản phẩm ưng ý.

Đầu tiên, tôi xin điểm qua một số mạch kinh điển với tube 300B. Chắc nói đến đây các bạn đều nghĩ đến một mạch huyền thoại là Sun-Audio. Phần đồng anh em đều lắp tầng lái đèn đó cho 300B nhưng tôi không thích lắm. Có hai việc như sau: 1 là mạch sun được thiết kế dành riêng cho đèn 2A3, nửa quả đầu sử dụng dòng điện rất nhỏ (khó mang lại nhạc tính tốt), 2 là khi mọi người nhận ra được điểm yếu đầu tiên thì các bạn tách đèn tầng đầu riêng, và sử dụng 02 tụ nối tầng để truyền đạt. Khi xử lý đến công đoạn 2 thì lại gặp vấn đề lớn hơn là thừa gain dẫn đến mạch đó lại cần hồi tiếp. Vâng và nếu bạn nào lắp được cấu trúc sun có nhạc tính tốt, không thừa gain thì giờ đây người ta đã được xếp hạng là “cao thủ” trong giới ráp amply đèn. Chính vì vậy, mạch sun không nên là mạch hay cho người mới bắt đầu. (các bạn có thể tham khảo Google với từ khóa: Sun-Audio 2A3 hoặc Sun-Audio 300B. Phần đầu tác giả thiết kế cho 2A3 nhưng sau các diyer sửa thành 300B chứ nó không phải mạch của 300B. Do mạch khá phổ biến nên mình xin phép không up lại)

Tiếp đến, một mạch thần thánh lái đa dạng các loại đèn, áp càng cao lái càng khỏe. Đó chính là SRPP. Với mạch SRPP thần thánh, các bạn có thể lái bất kỳ đèn nào, từ bé đến lớn, nếu bạn thấy yếu các bạn có thể lái 2 lần SRPP là đủ khỏe. Ưu điểm là có thừa: mạch dễ lắp, khỏe, trong và đảm bảo không ù xì ngay từ những lắp đầu tiên và mình còn đảm bảo điện áp từ 200V đến 450V vẫn hát bình thường. Thậm chí với mạch SRPP còn được đánh giá là mạch có thông số đẹp nhất cho các anh em thích đo đạc. Và nhiều ưu điểm thì cũng có nhược điểm rất đơn giản: mạch srpp thường hơi khô và có vẻ hơi thô bạo! (cảm nhận cá nhân và có nghe mấy anh em khác cảm nhận)

Ngoài ra, có một số mạch kinh điển của Audio note nhưng mình hạn chế giới thiệu vì đơn giản là không hợp nhạc của người mình (người đọc được bài viết này mà không cần google dịch ấy). Vậy mình xin giới thiệu mạch sau:

Xem qua, các bạn có thể thấy đây là một biến thể SRPP, kết hợp cascode current mirror, có hỗ trở sửa màu và dải thấp. Cơ bản kỹ thuật là thế nhưng điểm nổi bật mà mình thích nhất là nó được tính toán cho 300B, không sử dụng hồi tiếp và có thể đạt đều 03 dải với một OPT ở mức khá. Nhược điểm lớn nhất đối với mạch này có lẽ là sử dụng nhiều linh kiện hơn, phần lưới và katot có sử dụng phần sửa dài âm như các hãng của mỹ (dynaco ST-70, MCtoch, Altec …). Vâng và tôi nghĩ các bạn nên lắp và thưởng thức. Khá ok!

Phần nguồn cũng là một nghệ thuật sắp đặt. Phần điện cao áp khai thác ở chế độ: bên bán tụ làm ra tụ 500V, thợ quấn ra biến áp 485V-495V). Một cách sắp đặt tình cờ, biến áp cao áp sử dụng là 370-0-370VAC/250mA. Như vậy, điện áp sau nắn đèn van sẽ đạt cỡ xấp xỉ 500V chưa tải, và khi có tải đạt cỡ 430V. Mạch nguồn như sau:

Và cuối bài tôi không biết nói gì hơn là nghe các anh em nói đèn 300B chạy hay nhất ở 425V-430V tại 70mA đến 100mA. Thế thì chắc chắn rồi, đây chính là thiết kế dành cho 300B mà các bạn đang cần lắp và thưởng thức. Tôi xin gọi tên nó là AED v1.0 (Easy Audio), dịch tạm tiếng việt Anh Em DIY!!!

Ngày 11/11/2020, tôi có trao đổi với anh Hải NĐ (link) về một số mạch Cascode với đèn điện tử. Tôi tạm dịch và gọi là mạch ghép 02 đèn đơn 3 cực thành một đèn đơn 5 cực. Mạch giới thiệu ở trên đã có nói về vấn đề này và có một trang web nước bạn có giới thiệu về nó, cách tính toán cho hợp lý!

Sau khi đã trao đổi và thảo luận với a Hải, tôi xin phép upload bản vẽ tay của mạch Airtight ATM 300b phiên bản kỷ niệm lên đây để lưu trữ và chia sẻ cho các anh em cùng ráp theo

Nguyên lý phần công suất như sau:

Airtight ATM 300b

Tôi xin phép phân tích qua: Phần đầu sử dụng bóng 12AU7 ghép 2 nửa quả thành một quả đèn 5 cực để vớt tín hiệu nhỏ và siêu nhỏ, sau đó tín hiệu được thúc qua đèn 12BH7 để đẩy dòng và áp trước khi vào đèn 300B. Với dạng mạch auto, các hãng nổi tiếng và nghệ nhân thường quấn áp 370-0-370VAC để cho ra điện áp DC cỡ 425V-430V rơi trên OPT của 300B là đẹp nhất (thường ok nhất là hay nhất ấy). Phần nguồn như sau:

Airtight ATM 300b PSU

Ngoài phiên bản trên, Airtight ATM 300B còn có một phiên bản thông thường khác, các bạn cùng tham khảo:

Cập nhật ngày 12/10/2022

Sơ đồ nguyên lý kit nhật khi tôi sửa máy cho khách. Máy nguyên zin của nhật có sơ đồ như sau

Phần tín hiệu
Phần nguồn

Tôi xin bổ sung thêm 1 sơ đồ mạch 300B rất hay do nước bạn cung cấp! Hiện nguyên lý này áp dụng phần lớn trong các sản phẩm được bán ra!

HT-300SE Amplifier 300B