Mạch pre đèn

February 18, 2020 0 By thaidv

Trong nhiều mạch pre đèn hay và nổi tiếng, tôi đặc biệt thích cấu trúc mạch shine7 ( https://dalabskit.com/pcb-shine7/ ). Mạch có ưu điểm đặc biệt là chế độ làm việc ít phụ thuộc vào điện áp nguồn +B (do mạch có điện trở bias), thêm bớt tụ thoát K tầng đầu tùy thích. Tuy nhiên, mạch sử dụng hai tầng và cũng có đến hai tụ liên lạc. Chính vì vậy, mạch này rất phù hợp với các bạn mới bắt đầu để lắp đèn (vì chắc chắn mạch sẽ hát) và chất lượng âm thanh phụ thuộc nhiều vào tụ nối tầng (tụ liên lạc). Nhận được đóng góp của nhiều anh em diyer, tôi đã thử nghiệm lắp theo cấu trúc mạch của Audio Note Kondo. Nguyên lý như sau:

Mạch này khá chi tiết, tôi đã lắp lại trên đèn 12AX7 cũng cho kết quả tốt. Các bạn tham khảo mạch tôi sưu tầm cho tiện tham khảo:

Nhận xét ban đầu mạch cho chất âm khá chi tiết, sạch sẽ và chỉ có một tụ liên lạc ở tầng cuối và mình thích mạch kiểu này. Nhược điểm lớn nhất mạch này là điện áp +B phải khá ổn định, tụ thoát K tầng đầu gần như không thể tùy tiện gắn thêm (gắn thêm có thể tăng tiếng bass nhưng dễ thừa gain). Chính vì vậy, khi sử dụng mạch này, các bạn nên sử dụng mạch nguồn có dung lượng tụ lớn hoặc choke lớn để đảm bảo +B ổn định. Chúc các bạn có những pre hay và ưng ý!